การตรวจสอบสต๊อกน้ำมันใส

เนื่องจากสต๊อกน้ำมันใสคงเหลือ ไม่สามารถนับได้เป็นชิ้นๆ เหมือนสินค้าทั่วไป แต่จะทราบปริมาณคงเหลือได้จากการวัดด้วยไม้วัดน้ำมัน หรือเครื่องวัดน้ำมัน เท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะมั่นใจได้อย่างไรว่าปริมาณน้ำมันที่วัดได้มีความถูกต้อง ไม่เกิดการสูญหายที่ผิดปกติ วันนี้ณัชษวีร์มีวิธีการตรวจสอบสต็อกน้ำมันใสแบบง่ายๆ มากฝากค่ะ

วิธีการตรวจสอบสต็อกน้ำมันใสโดยใช้รายงานภาษี ข 

สำหรับสถานีบริการน้ำมันที่มีระบบ POS ใช้ ให้บันทึกข้อมูลเข้าระบบ POS ซึ่งเป็นระบบ Back Office ทุกวัน ดังนี้

1. บันทึกรับน้ำมัน/ซื้อน้ำมัน เข้าระบบ POS (ถ้ามี) โดยให้บันทึกข้อมูลตามใบกำกับภาษีซื้อน้ำมัน !!!สิ่งที่ต้องระวัง คือ ไม่ควรลงน้ำมันในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับเวลาปิดวันค่ะ เพราะจะทำให้สต็อกน้ำมันใสที่วัดได้ตอนปิดวันไม่สอดคล้องกับปริมาณการซื้อน้ำมันค่ะ ซึ่งจะทำให้รายงานภาษี ข มีผลต่างที่ผิดปกติค่ะ

2. บันทึกน้ำมันคงเหลือ/ปรับ Tank เข้าระบบ POS โดยใช้ตัวเลขที่วัดน้ำมันตอนปิดวันค่ะ

3. เมื่อบันทึกข้อมูลทั้ง 2 ส่วนเรียบร้อยแล้ว ให้เรียกรายงานภาษี ข จากระบบ POS มาดูค่ะ โดยให้ดูผลต่างในข้อ 7. ค่ะ เพราะผลต่างในข้อ 7. จะหมายถึง น้ำมันคงเหลือที่วัดได้ในวันนี้ เปรียบเทียบกับน้ำมันคงเหลือทางบัญชีค่ะ ให้ดูว่ามีผลต่างที่ผิดปกติอย่างมีสาระสำคัญหรือไม่ หากมีก็ต้องตรวจสอบหาความผิดปกติค่ะ (ดูตัวอย่างรายงานภาษี ข ข้างต้นได้ค่ะ)

     สำหรับสถานีบริการน้ำมันที่ไม่มีระบบ POS ใช้ ให้จัดทำรายงานภาษี ข ด้วยไฟล์ excel และบันทึกข้อมูลด้วยวิธีการเดียวกันกับกรณีที่สถานีบริการน้ำมันมีระบบ POS ค่ะ

***หนึ่งในวิธีการควบคุมภายในที่ดี ก็คือ จะต้องมีระบบควบคุมสต๊อกที่ดี ซึ่งหากไม่มีการตรวจสอบก็จะไม่ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และหากทิ้งไว้นานไปขนาดของปัญหาก็จะใหญ่ขึ้น ซึ่งก็หมายถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับองค์กรค่ะ***


>>> ลูกค้าสามารถสอบถามปัญหาเกี่ยวกับระบบบัญชีปั้มน้ำมันได้เพิ่มเติมที่ "เพจ facebook ระบบบัญชีปั้มน้ำมัน" ค่ะ     

           ***หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกท่านค่ะ***

              #รับทำบัญชีปั้มน้ำมัน #วางระบบบัญชีปั้มน้ำมัน  #อบรมบัญชีปั้มน้ำมัน


>>> หากบทความนี้ประโยชน์กับท่า รบกวนแสดงความคิดเห็นเพื่อให้กำลังใจด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ



ชื่อผู้ตอบ:


  • 0E22764F-2C7F-4EC2-9DBD-ED46B6B33371.jpg
    ปิดวัน และโอนยอดบัตรเครดิต เวลาไหนถึงจะดีที่สุด?เพื่อให้การตรวจสอบการรับโอนยอดบัตรเครดิตได้ง่าย ควรกำหนดรอบปิดวันให้สอดคล้องกับการโอนยอดบัตรเครดิตค่ะปัจจุบันด้วยระบบของธนาคารซึ่งเ...

  • 8A2775CD-8E69-4469-A135-3D154DCE2220.jpg
    ส่วนลด xplORe สถานีบริการน้ำมัน และคาเฟ่ Amazon จะตรวจสอบได้ยากขึ้น เนื่องจากการรับโอนเงินจากธนาคารจะโอนเงินรวมกับยอด QR ค่ะ...✌️✌️✌️ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการตรวจสอบยอดดังกล่าว ก็...

  • 1704949590808.jpg
    จากประสบการณ์ในการจัดทำบัญชีให้กับลูกค้าสถานีบริการน้ำมันเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยรูปแบบการจัดทำบัญชีมุ่งเน้นที่การทำบัญชีให้สอดคล้องกับความจริงและรูปแบบการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร ...

  • 1704945546007.jpg
    สิ่งที่ต้องระวังในการจัดทำบัญชี "สถานีบริการน้ำมันบางจาก"นักบัญชีจะต้องตรวจสอบ Statement บางจากทุกเดือน เพราะใน Statement มีรายได้อื่นที่ทางบางจาก (บริษัทแม่) จ่ายให้กับปั้มเพื่อเป...

  • 1704940411373.jpg
    เชื่อเหลือเกินว่า สำหรับนักบัญชีทุกท่านที่เริ่มทำบัญชีปั้มน้ำมันครั้งแรก ต้องมีความสงสัยว่า "ระบบบัญชีปั้มน้ำมัน แตกต่างจากบัญชีทั่วไป ที่เราทำอยู่ยังไง"วันนี้ณัชษวีร์มีคำตอบให้ค่...

  • 1704954475142.jpg
    ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า เหตุการณ์นี้ณัชษวีร์ไม่เคยเจอกับตัวเองนะคะ แต่เป็นคำบอกเล่าของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อปรึกษาปัญหาที่ตัวเองเจอค่ะ ณัชษวีร์เลยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้...

  • 1704957453728.jpg
    การแบ่งผังบัญชี "ลูกหนี้บัตรเครดิต" ที่ดี จะช่วยให้ง่ายในการตรวจสอบยอดเงินเข้าบัญชีค่ะเนื่องจากในแต่ละวันที่รับชำระเงินโดยการรูดบัตรเครดิตของลูกค้า พบว่า การรับโอนเงินยอดบัตรเครดิต...
Visitors: 73,603