บันทึกของ "ณัชษวีร์"

 ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าที่มาของ บันทึกนี้ คืออะไร

"ณัชษวีร์" อยากจะบอกเล่าเรื่องราวที่ผ่านมา ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ "นักบัญชี" จะต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อะไรบ้าง

   "ต้องคิดให้ได้กว่านักบัญชีทั่วไป...คิดในส่ิงที่คนอื่นไม่คิด"

กว่าจะมีวันนี้

ต้องบอกว่า "มีวันนี้ได้เพราะใจรักในวิชาบัญชีจริงๆ"

เพราะรักในสิ่งที่ทำ จึงทำงานทุกอย่างเพื่อการเรียนรู้มาโดยตลอด

จุดเริ่มต้นชีวิตนักบัญชีของ "ณัชษวีร์" ก็คงไม่แตกต่างจากนักบัญชีทั่วๆ ไป เรียนจบออกมา ก็ทำงานเป็นพนักงานของบริษัทเอกชน เงินเดือนเริ่มต้น 10,000.- บาท

ทำงานบริษัทแรกบอกได้เลยว่า "บัญชีที่เรียนมาเค้านำมาใช้ทำงานกันอย่างไรเหรอ"  การทำงานไม่มี "โจทย์" ให้เราบันทึกบัญชี เหมือนตอนที่เราเรียนหนังสือ แต่การทำงานให้เราบันทึกบัญชีจากเอกสารที่ได้รับมาจากผู้บริหาร หรือฝ่ายต่างๆ ทำไงล่ะทีนี้....ไหนจะเรื่องภาษีต่างๆ แบบ ภ.พ.30, รายงานภาษีซื้อ-ขาย การทำงานจริงๆ เค้าทำกันอย่างไร

ไม่เป็นไร ทุกอย่างเรียนรู้ได้ บริษัทแรกไม่มีคนสอนงานเลยค่ะ ทำทุกอย่างด้วยตัวเองแบบงงๆ ถามเพื่อนบ้าง หาอ่านเอาบ้าง แต่อยู่ได้ไม่นานค่ะ ก้าวเข้าสู่บริษัทที่สอง "สำนักงานบัญชี" 

"สำนักงานบัญชี" ตำแหน่งที่เข้ามาที่นี่ คือ "เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน" ไม่เคยรู้จักคำว่า "ตรวจสอบภายใน" ตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง แล้วก็ได้รู้...งานที่ทำในตำแหน่งนี้ คือ การตรวจสอบหาความผิดปกติของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งอาจจะกำหนดเป็นรอบเวลา 3 เดือน หรือแล้วแต่กำหนด แย่แล้ว!!! ทำไงล่ะทีนี้ ต้องไปตรวจสอบคนอื่น ในขณะที่ตัวเองก็ยังไม่รู้อะไรเลย ต้องอดทนกับการพยายามหาคำถาม (ดูตัวอย่างรายงานเก่า) ต้องอดทนกับคำตอบที่เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ถามว่าชอบงานที่ทำในตำแหน่งนี้ไหม??? ตอบแบบมั่นใจ...ไม่ชอบมากๆ  แต่ก็เลือกที่จะอดทนทำงานในตำแหน่งนี้ต่อไป (ทำได้ปีกว่าๆ) เพราะยังไม่ได้รู้ในสิ่งที่อยากรู้

ที่นี่คือ "สำนักงานบัญชี" คือ แหล่งวิชาความรู้ เรายังไม่รู้เลยว่าการปิดงบการเงินเค้าทำกันอย่างไร งานทำบัญชี, งานตรวจสอบประจำปีเพื่อรับรองงบการเงินของผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร "อดทนเพื่อให้ได้รู้ ในสิ่งที่อยากรู้"


เอาล่ะ!!! รู้แล้วว่าสำนักงานบัญชีเค้าทำบัญชีกันอย่างไร ก้าวเข้าสู่บริษัทที่สาม

ลองใช้วิชาที่ศึกษามาสิ...


ที่นี่ระบบการปฏิบัติงานยังไม่เป็นระบบเลย บริษัทใช้โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express ณัชษวีร์เข้ามาตั้งแต่บริษัทใช้โปรแกรมบนระบบ DOS การปฏิบัติงานต่างๆ ในโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป express ยังไม่ Update ไม่มีการปิดงบการเงินประจำเดือน มีข้อมูลเช็ครับ, เช็คจ่าย ค้างอยู่ในระบบย้อนหลังประมาณ 3 ปี


แต่ขอฝากข้อคิดไว้กับน้องๆ นักบัญชีรุ่นใหม่ทุกๆ คนนะคะ ให้ทำบัญชีด้วยใจรัก อย่าทำแค่บัญชี แต่ให้มีความคิดแบบนักบริหารด้วยค่ะ เราจะนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการบริหารงานได้อย่างไร ให้คิดแทนผู้บริหารเสมอ....

"ทำงานเพื่อเรียนรู้ อย่าทำงานเพื่อเงินเพียงอย่างเดียว"



Visitors: 73,565